Làm sao để phát hiện trĩ ở trẻ nhỏ?

Ngày nay bệnh trĩ không chỉ gặp ở người lớn tuổi mà rất nhiều trẻ em cũng hay mắc căn bệnh này. Vì vậy làm sao để phát hiện sớm bệnh trị ở trẻ nhỏ điều trị và phòng ngừa bệnh cho trẻ.

Nhận biết dấu hiệu bệnh trĩ ở trẻ nhỏ

Bị táo bón lâu ngày là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh trĩ ở trẻ. Trẻ sẽ cảm thấy khó chịu, đầy bụng, ăn chậm vì chứng táo bón. Khi chịu khó quan sát thì phụ huynh sẽ thấy trẻ hay ngồi bồn câu lâu, ăn vào khó tiêu, đây là những dấu hiệu đơn giản mà các mẹ có thể nhận thấy là dấu hiệu trẻ bị táo bón và có nguy cơ trẻ bị trĩ.

Làm sao để phát hiện trĩ ở trẻ nhỏ?
Nhận biết sớm bệnh trị giúp phụ huynh sớm điều trị và phòng ngừa bệnh cho con. (Ảnh minh họa)

Hầu hết trẻ em thường không biết diễn tả biểu hiện bệnh của mình cho người lớn biết và cũng không biết đó là bệnh trĩ. Vì thế cần có sự quan tâm và theo dõi cẩn thận từ phía phụ huynh thì mới có thể giúp trẻ sớm được phát hiện căn bệnh này, để có hướng xử lý, điều trị phù hợp và kịp thời nhất.

Mẹo phòng ngừa bệnh trĩ ở trẻ nhỏ

Như bên trên đã đề cập, thì nguyên nhân khiến trẻ mắc bệnh trĩ là do táo. Vì thế phụ huynh cố gắng không để trẻ bị táo bón, như vậy thì trẻ mới không phải gắng sức để đẩy phân cứng ra. Khi trẻ cố gắng đẩy phân cứng ra, lúc này các tĩnh mạch ở trực tràng, tĩnh mạch ở hậu môn trở thành trĩ sưng lên, bị kích thích do đó phát triển.

Khi phát hiện trẻ bị táo bón, phụ huynh nên áp dụng phương pháp xoa bóp cho trẻ để giúp nhuận tràng. Đơn giản nhất, phụ huynh hãy để cho trẻ nằm ngửa trên giường rồi sau đó dùng phần gốc của bàn tay phải áp sát vào phần cơ bụng trẻ, xoa từ bụng trên bên phải sang bụng trên bên trái rồi tiếp đến bụng dưới bên phải, cứ xoa, đẩy như vậy rồi tiến hành tiếp theo chiều tuần tự ngược lại.

Phụ huynh phải tập cho con trẻ có thói quen đi đại tiện đúng giờ, đứng kiên trì cho trẻ ngồi vào bô khoảng 10-15 phút. Như vậy trẻ sẽ có phản xạ sau vài tuần. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên tăng cường thành phần rau xanh trong bữa ăn của trẻ như hẹ, rau cần, hẹ… và kết hợp với các loại hoa quả (cam,chuối, bưởi); chú ý cần uống nước đun sôi để ấm. 

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

Copyright © 2014 Mẹo hay mỗi ngày